Chuyện về người anh hùng

Tìm tòi và sáng tạo nên cái mới cho những điều tưởng chừng như xưa cũ là một điều đáng trân trọng. Trong nghệ thuật thì điều ấy lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Những hình ảnh sau giới thiệu thành quả của một tập thể những nghệ sĩ chân chính và đẳng cấp của TP HCM, để minh chứng một điều “lương tâm của người nghệ sĩ không nằm ở những phát ngôn đao to búa lớn mà nằm ở hàm lượng cái đẹp thực chất mang đến cho đời”.

Sau thành công của Bí mật vườn Lệ Chi, những tưởng Sân khấu kịch IDECAF (TP HCM) khó tìm được vở kịch lịch sử nào hay để có thể tung hoành hơn thế. Tuy nhiên, Ngàn năm tình sử lại một lần nữa đưa sân khấu IDECAF trở thành nhà hát xây dựng kịch lịch sử hay nhất hiện nay.

Cách dàn dựng Ngàn năm tình sử lần này cũng mới hơn trước với hình thức chuyển tải là một vở ca nhạc kịch. Hơn hai phút nhạc dạo với những chuyển biến ánh sáng liên tục trước khi mở màn đã cho khán giả cảm nhận trước về một câu chuyện lãng mạn và bi hùng. Cảnh trí lãng mạn đã nhẹ nhàng dắt ta ngược dòng lịch sử nhìn lại tuổi trẻ sôi nổi của thanh niên đầy khí khái Lý Thường Kiệt.

Vừa là đạo diễn vừa thủ vai chính Lý Thường Kiệt, NSƯT Thành Lộc đã trổ hết tài thiên biến của mình để thể hiện những giai đoạn thăng trầm của cuộc đời người anh hùng dân tộc, lúc hừng hực chống cường hào nơi quê nhà; khi mạnh mẽ xếp tình riêng bước vào quân ngũ để thỏa chí tang bồng, lúc quay quắt chịu yếm thân làm thái giám để vẹn cả đôi đường: vừa phục vụ vua vừa có thể một lần gặp lại người yêu…

Có thể khẳng định trong lực lượng diễn viên rất hùng hậu của sân khấu Idecaf thì không ai thể hiện nàng Thuận Khanh phù hợp hơn Thanh Thủy, cũng không ai chuẩn sắc hoàng hậu Thượng Dương hơn Hoàng Trinh. Tuy nhiên, thành công nhất có lẽ vẫn là Hữu Châu khi thể hiện vai thái sư Lý Đạo Thành. Từng thành công vai Nguyễn Trãi trong Bí mật vườn Lệ Chi nhưng trong khúc ca bi tráng ấy, xuyên suốt vở kịch là một Nguyễn Trãi thông tuệ và trung chính. Trong Ngàn năm tình sử, anh phải thể hiện hình ảnh của một con người thái sư Lý Đạo Thành qua ba giai đoạn. Một Lý Đạo Thành uy nghi khi đào tạo quân binh phò vua giúp nước. Một Lý Đạo Thành biến chuyển chiến lược khi vào triều chấp pháp và một Lý Đạo Thành não nề vì sai lầm đã lỡ phạm.

Cái mới của Ngàn năm tình sử là một vở ca nhạc kịch công phu với những bài vũ đạo múa tuyệt đẹp. Khán giả còn một lần nữa thưởng thức khả năng múa điêu luyện của NSƯT Thành Lộc và Mỹ Duyên trong đội múa của Sân khấu IDECAF. Vừa múa, vừa diễn vừa ca có lẽ đó là những kỹ năng đòi hỏi một nội lực thâm hậu của những nghệ sĩ thật sự chuyên nghiệp.

Nét hiện đại của Ngàn năm tình sử còn ở dòng nhạc trẻ lồng trong vở kịch xưa. Không quá nhiều nhưng âm nhạc trong Ngàn năm tình sử là những điểm nhấn quan trọng ru lòng người đắm mình trong khung cảnh nên thơ của một Việt Nam xưa. Nếu như cảnh trí được khắc họa rõ nét về triều đại nhà Lý qua những chi tiết hình ảnh rồng đặc trưng thì trang phục nhân vật lại được cách điệu đẹp đến lạ. Các nhân vật bước ra đều đẹp như tranh họat hình. Trong khung cảnh lãng mạn ấy, thông qua chuyện tình bi ai của Lý Thường Kiệt nhiều câu chuyện xã hội của một đất nước thời chính biến cũng được ra…

Nhưng trên hết, lần đầu tiên, chúng ta được tiếp cận góc khuất đời thường của một anh hùng dân tộc theo lối kể độc đáo.

NGUYỄN QUANG LẬP (Vietnamnet)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: