Thu Uyên – “Như chưa hề có cuộc chia ly”

Có một chương trình truyền hình mà ở nơi đấy có nước mắt nhiều hơn nụ cười. MC khóc, nhân vật chính khóc và khán giả cũng khóc nhưng không hề buồn mà trong đó ngập tràn niềm vui vô bờ bến, chỉ vì niềm vui ấy được nuôi dưỡng bằng nước mắt, dằn vặt, ray rứt của niềm đau ly biệt. Người góp phần thổi hồn và làm nên những giọt nước mắt đầy xúc động đó là nhà báo Thu Uyên – biên tập viên chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”.

Cho đến lúc này tôi cảm thấy rất tự hào. Điều đáng khích lệ nhất là khán giả hưởng ứng chương trình rất nồng nhiệt. Chúng tôi thường xuyên được đón chào mỗi khi về các địa phương dù nơi đó rất xa xôi, được bà con quý mến như người thân lâu ngày mới gặp vậy. Thành quả này, do toàn ê kíp chúng tôi cố gắng. 112 trường hợp ly tán 20 đến 50 năm đã được tìm ra khi chương trình mới chỉ hoạt động tròn 18 tháng. Chúng tôi nhận nhiều thư khán giả, nói rằng: “tìm được một trường hợp thôi cũng là để đời rồi”. Nhưng chúng tôi càng làm càng thấy là còn có thể đoàn tụ cho nhiều gia đình hơn nữa. Việc này cũng như là có cái đức mà chính chúng tôi đã được hưởng. Riêng về những cái chưa được, tôi thấy đều do mình hết. Giá như tôi nói chậm đi một chút, kìm nén cảm xúc tốt hơn, yêu cầu chuẩn bị các khâu cho ngày phát sóng khắt khe hơn, làm việc với âm thanh ánh sáng cùng đạo diễn kỹ hơn… Nhiều khi, không thu xếp đến tận nơi với những nhân vật của mình, tôi cũng thấy có lỗi, vì biết đâu mình chưa biết hết, hiểu hết.

Tôi luôn muốn để cho chương trình diễn ra một cách tự nhiên nhất trong mỗi lần lên sóng. “Tự nhiên nhất” tức là không phải cố. Là được làm theo khả năng của mình, theo bản năng của mình. Mà việc làm nhân ái này thì từ trong máu, ai cũng có, tôi cũng thế thôi. Trên đời, được “Thấy vui muốn cười cứ cười/ Thấy buồn muốn khóc là khóc” là sướng nhất. Những kỹ năng để chia sẻ nỗi vui buồn ấy thì phải học, nhưng cơ bản vẫn là sống đúng với sở nguyện.

Làm chương trình về số phận con người đòi hỏi phải có độ tinh tế, giàu cảm xúc nhưng cũng phải khoa học, chính xác để tránh nhầm lẫn. Khi làm công tác chuẩn bị, tôi buộc phải cứng rắn. 14 ngàn trường hợp thất lạc nhau là hàng chục ngàn, có khi cả trăm ngàn số phận con người trong đó. Nhiều tình tiết mà nếu không tỉnh táo, không tự phản biện, mình không tìm được lối ra thì làm sao mà tìm được đúng người. Chúng tôi phải phân tích từng chi tiết hết sức kỹ càng. Còn bất cứ điểm nào hoặc là không giống, hoặc không có cơ sở để tin, là chúng tôi còn chưa coi là tìm ra. Khi đã đến ngày làm THTT, thì những ai thực sự vừa được tìm thấy, những ai sắp được gặp người thân, tôi đã biết chắc chắn. Tôi cũng hồi hộp muốn rụng cả tim. Lên trường quay rồi, tôi chỉ còn thấy sao mà mình hạnh phúc thế, được hưởng cái hạnh phúc đoàn tụ trước cả những người sắp được đoàn tụ đang ngồi ở đây.

Làm chương trình talk truyền hình trực tiếp đòi hỏi những người thực hiện phải “trực chiến” từng giây từng phút. Không gì giá trị hơn là cảm thấy khán giả cùng hồi hộp, cùng vui, cùng khóc với mình và những nhân vật của mình. Hơn nữa, NCHCCCL mà không làm trực tiếp thì không phát huy hết hiệu quả. Người biết thông tin hay chính người được tìm ở đâu đó và xem chương trình, thấy thông báo, và lên tiếng ngay, trong lúc chương trình đang tiếp diễn. Dễ dàng hình dung cảm xúc ấy lớn như thế nào.

Hạnh phúc lớn nhất của những người làm chương trình là không chỉ mang lại niềm vui đoàn tụ cho những người trong cuộc, mà chính là mang đến cho người xem những cảm xúc rung động chân thực và những bất ngờ đẹp đẽ, đầy tính nhân ái.

Đoàn tụ là một thước đo độ nhân bản, sự yên bình của xã hội. Xã hội càng loạn lạc thì sự phân chia, ly tán càng nhiều, và ngược lại, xã hội nào có nhiều hơn sự đoàn tụ, có chỉ số hạnh phúc cao ở mỗi người dân là một xã hội ổn định. Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” đang hoạt động vì mục đích cao cả: hạnh phúc cho mỗi gia đình và an lành cho cả xã hội.

Thu Uyên

Gửi phản hồi

